Trang chủ / Văn Học Nước Ngoài 4
 

Sinh Năm 1980

Tác giả: Từ Triệu Thọ.

Dịch giả: Nguyễn Xuân Minh.
Nhà xuất bản: Nxb văn học

Ngồi đọc đúng 2 ngày thì xong cuốn "Sinh năm 1980" của Từ Triệu Thọ, một cuốn sách thật khó nói dở hay không dở về thế hệ 8x của Trung Quốc. Vậy mà đã đọc rồi thì lại không thể dứt ra được mới lạ chứ. Đọc cũng một phần bởi lời dẫn truyện khá ấn tượng. “nhân vật chính của chúng ta là Hồ Tử Kiệt, đẹp trai thông minh, nhạy cảm và lãng mạn. Cậu biết làm thơ, viết nhạc chơi đàn, cậu viết không phải để lấy danh tiếng mà để trải nghiệm đến tận cùng buồn thương trong lòng… Chán ghét cuộc sống hiện đại đầy toan tính, bon chen cậu chỉ còn biết sống hết mình cho tình yêu. Nhưng sau mỗi cuộc tình tan vỡ, nhất là sau cái chết của 2 người tình, cậu rơi vào tâm trạng mờ mịt hỗn loạn… Cậu muốn bỏ tất cả về với tự nhiên, như “cánh chim ưng hát mãi bài ca chim ưng”.

Đúng là nhận xét thì lúc nào cũng hay thật, lúc nào cũng hoa mỹ, vẽ lên chàng Kiệt như kép hát. Nhưng đi sâu vào chuyện mới hiểu tại sao chàng Kiệt lại đôi lúc giống kép hát đến vậy.

Chàng là một thằng nghệ sỹ chính hiệu, với vẻ lãng mạn, điển trai, lúc nào cũng với cây đàn, sống hết mình vì... mấy tình yêu. Cuộc sống vật chất thừa mứa nên phương châm sống của chàng là phải hưởng thụ. Chàng sinh ra trong một gia đình gia giáo, cha là tác gia nổi tiếng, mẹ là nhà giáo nên chẳng khó khăn gì cho chàng trong học tập. Dễ dàng vào đại học Nam Kinh nổi tiếng vì được mẹ đánh tráo đề. Chàng chán đời, tụ tập, karaoke, bia bọt, nhưng cũng từ đó chàng thấy tình yêu với Âu Dương Lan hơn chàng vài tuổi. Vào đại học Hồ Tử Kiệt lao vào yêu đương, đàn hay cộng với đẹp trai chàng làm bao cô gái theo đuổi, si mê… Những cuộc tình thoáng chốc qua, đều gắn với tình dục. Rồi nảy sinh những mâu thuẫn với người tình cũ của những cô gái yêu chàng… Cuối cùng chàng đã quyết định rời bỏ tất cả lên vùng cao theo lời mời của một cô giáo trẻ.

… Mặc cảm lỗi lầm, bế tắc trong cuộc sống. Câu hỏi của người cha luôn day dứt chàng: tương lai con sẽ làm gì?

Hồ Tử Kiệt sống trong một gia đình coi trọng danh vọng với người mẹ chiều chàng quá mức và cái bóng quá lớn của người cha, cùng câu hỏi “sau này con sẽ làm gì?”. Chàng đứng giữa hai luồng xung đột, sự chiều chuộng của người mẹ, và cái bóng của bố.

Câu truyện phản ánh những tâm trạng rất thật của thế hệ 8x trong xã hội Trung Quốc, sự áp đặt của những người làm cha mẹ phải có danh vọng mâu thuẫn với cuộc sống vật chất thừa mứa hiện tại, bụng đã no còn cần gì kiếm miếng ăn nữa. Cuộc đời có gì: ăn, sống và yêu, khi đã có ăn và lại chẳng biết sống để làm gì thì tình yêu lại như cứu cánh cuối cùng. Khi tình yêu cũng chẳng còn vậy thì còn cái gì nữa?

Một quyển truyện vừa khó đọc vừa dễ đọc, dễ đọc vì lời văn, lối tả hay, khó đọc vì nhiều vấn đề mâu thuẫn…

Tải về

http://www.mediafire.com/?h4z4qamlnw0

Chia sẻ tới các bạn bởi Dulitruc